Du lịch Đà Lạt – Soi lại mình để đi tới

Tại khách sạn Sài Gòn – Đà Lạt vừa diễn ra Hội nghị Xúc tiến hợp tác phát triển du lịch Đà Lạt – Lâm Đồng do UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức với sự tham dự của 45 công ty du lịch, lữ hành trên cả nước và đại diện 15 cơ quan thông tấn, báo chí trung ương và địa phương. Đây là chương trình nằm trong các hoạt động của năm du lịch quốc gia Tây Nguyên 2014 với sự phối hợp, tài trợ của Hãng Hàng không giá rẻ Vietjet Air, Công ty CP DL Intertour Việt Nam, Trung tâm Lữ hành quốc tế Trippy…

Ký ức xưa

Dịp này, ngành du lịch tỉnh Lâm Đồng cũng tổ chức cho các công ty lữ hành, du lịch cùng giới báo đài tham quan một số khu, điểm du lịch như Khu du lịch (KDL) Đà Lạt Star, Làng hoa Thái Phiên, Công ty CP Công nghệ sinh học Rừng Hoa với sản phẩm hoa tươi mãi mãi, vườn dâu an toàn theo tiêu chuẩn châu Âu…

Ở làng du lịch Đà Lạt Star (KDL hồ Tuyền Lâm, nằm cách trung tâm Đà Lạt 9km), du khách thật sự ấn tượng với kiến trúc đầy sáng tạo, quyến rũ với những tác phẩm pha trộn giữa nghệ thuật điêu khắc và nghệ thuật sắp đặt, tái hiện lên một Đà Lạt thu nhỏ với các công trình kiến trúc tiêu biểu như ga Đà Lạt, nhà thờ Con Gà, Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt…

Tất cả những công trình thu nhỏ ấy đều được làm bằng chất liệu đất đỏ Bazan tại chỗ và sắp đặt ẩn hiện trong một đường hầm cổ tích giữa rừng thông, đưa du khách như lạc vào mê cung thật sự của những ký ức chưa xa về một Đà Lạt sang trọng, lịch lãm của thế kỷ trước. Hay điểm trình diễn trồng dâu trên giá sắt theo mô hình nhà kính đạt tiêu chuẩn thực phẩm sạch châu Âu của Công ty BioFresh Farm Organic (nằm trong KDL hồ Than Thở) cũng gây được sự chú ý của nhiều khách tham quan.
 

Tham quan Thung lũng Tình yêu (Đà Lạt) bằng xe lửa – một sản phẩm dịch vụ mới đang thu hút du khách.

Trong tháng 5 vừa qua, một hoạt động rất có ý nghĩa đã được Sở VH-TT-DL tỉnh Lâm Đồng phối hợp với Công ty CP DL Intertour VN và Trung tâm Lữ hành quốc tế Trippy thực hiện là tổ chức tour du lịch “trồng cây lưu dấu, góp xanh đại ngàn” – mỗi du khách được tự tay trồng một cây xanh để lưu dấu kỷ niệm tại phố núi. Đến nay đã có 600 cây thông do du khách trồng cùng với 3.000 cây do nhân dân Đà Lạt trồng là một con số rất có ý nghĩa trong năm du lịch quốc gia với chủ đề Tây Nguyên đại ngàn.

Ít sản phẩm mới

Không phủ nhận những cố gắng của tỉnh Lâm Đồng trong đầu tư nâng cấp hạ tầng du lịch và tạo môi trường thân thiện, an toàn cho du khách trong những năm gần đây, nhưng theo phản ánh của các công ty du lịch thì Đà Lạt vẫn thiếu các khu, điểm du lịch mới, nhất là các KDL tầm cỡ quốc gia như Bà Nà của Đà Nẵng, Vinpearl của Khánh Hòa. Một vài điểm đến vang bóng một thời như hồ Than Thở, thác Cam Ly nay không còn giữ được vẻ đẹp thiên nhiên như trước.

Giám đốc Công ty TNK Travel, ông Trịnh Nguyễn Hùng Dũng lại lưu ý Đà Lạt cần quan tâm đến mảng dịch vụ lưu trú Home stay cho khách ngoại quốc (hiện đang rất thịnh hành ở Sapa) để vừa giúp giảm bớt áp lực phòng trong mùa cao điểm vừa tăng thu nhập cho người dân, giúp mang lại cảm xúc mới cho khách quốc tế muốn tìm hiểu về phong tục, nét sinh hoạt ăn ở, trồng rau – hoa đặc trưng của người dân phố núi.

Kết nối để phát triển

Đồng cảm với ý kiến của các công ty lữ hành và giới truyền thông, lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng thẳng thắn thừa nhận những hạn chế, yếu kém của ngành du lịch Đà Lạt – Lâm Đồng thể hiện qua sản phẩm ít được đổi mới, đó là chưa kể một số điểm tham quan kém hấp dẫn theo thời gian; một số KDL đã được tỉnh chỉ đạo nhưng chuyển biến chưa rõ như thác Cam Ly, hồ Than thở, thác Prenn, thung lũng Tình Yêu; công tác quảng bá, xúc tiến còn yếu và không chuyên nghiệp…

Ông Đoàn Văn Việt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho rằng: “Năm du lịch quốc gia Tây Nguyên 2014 chính là dịp để du lịch Đà Lạt – Lâm Đồng nhìn lại mình, tiếp tục có những suy nghĩ và việc làm để tạo đà phát triển du lịch trong những năm sắp tới”.

Theo đó, ngành du lịch Đà Lạt – Lâm Đồng kiên trì theo đuổi mục tiêu xây dựng một thành phố du lịch thân thiện, an toàn, xanh – sạch – đẹp; tiếp tục giao lưu, tăng cường kết nối với các tỉnh bạn như Khánh Hòa, Bình Thuận, Thừa Thiên – Huế để có sự tương tác, hỗ trợ cùng phát triển.

Tỉnh cũng sẽ tăng cường khâu đào tạo đội ngũ làm du lịch ngày thêm chuyên nghiệp; tăng cường khâu quản lý, nâng chất các cơ sở dịch vụ nhà hàng, khách sạn, điểm mua sắm để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của du khách.

Nguồn: Báo Sài Gòn Giải Phóng

Vui lòng để lại số điện thọai, chúng tôi sẽ gọi điện tư vấn

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

    Các bài viết liên quan